Góc Học Tập

Bài Hay

Friday, October 1, 2010

phong thủy trụ sở TWA


Mời các bác xem qua một tiểu khảo luận của các feng shui gia thời nay và tự nhận định tính khoa học của nó. Tuy bàn luận so sánh nhận định chuyện đã qua, chuyện 80 năm tới thì chưa thể kiểm chứng nhưng thấy lý luận nghiêm túc, hợp lý và chặt chẻ.
PHONG THỦY TRỤ SỞ TWA
Hãng hàng không lớn nhất Hoa Kỳ
Hãng hàng không TWA là một hãng hàng không tầm cỡ quốc gia của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Sau nhiều thập kỷ hoạt động ghi dấu ấn trong lịch sử hàng không dân sự quốc tế, hãng này đã bị phá sản và lùi vào quên lãng. Nhưng những ai có dịp đến phi trường Kennedy ở New York City vẫn thấy trụ sở của hãng hàng không TWA một thời oanh liệt, vẫn còn sừng sững ghi dấu ấn nơi đây.
Từ cái nhìn của khoa Phong Thủy Đông phương, anh chị em lớp Phong Thủy Lạc Việt khóa II với sự chủ trì của VinhL và được sự hướng dẫn của ban giảng viên đã thực hiện đề tài phân tích trụ sở của hãng TWA với sự thăng trầm trong lịch sử.
TWA VÀ LỊCH SỬ THĂNG TRẦM
TWA, tức Trans World Airlines, là một trong những hãng hàng không lớn nhất ở Hoa Kỳ.
Hãng TWA được thành lập vào ngày 13 tháng 7 - 1925, tên lúc đó là Western Air Express. Năm 1930, sát nhập cùng hãng Transcontinental Air Transport và trở thành hãng Transcontinental and Western Air (T&WA).
Năm 1939, nhà tỷ phú Howard Hughes (một trong những người giàu nhất thế giới lúc hiện tiền) đã mua và phát triển phục vụ xuyên Đại Tây Dương. Đến năm 1950 đã đỗi tên thành Trans World Airlines (TWA).
Từ 1940s đến 1970, TWA là một trong hai hãng hàng không Hoa Kỳ (TWA và Pan American World Airways) phục vụ các đường bay sang Âu Châu. Đến 1969, các đường bay xuyên Đại Tây Dương của TWA đã trội hơn của hãng Pan Am. Vào thập 1980, các pháp quy của hàng không được nới rộng, mở đường cho sự cạnh tranh và thâm nhập của các hãng mới. Đây là một đòng nặng cho hãng TWA. Vào 1985, hãng TWA bán cho Carl Icahn, và vào năm 1992, hàng TWA nạp đơn phá sản. Nhưng lại phục hồi hoàn toàn sau đó và tuyên bố mua thêm 125 máy bay để thay mới đoàn bay. Nhưng các khó khăn về tài chánh bắt đầu xuất hiện. Tháng 1 - 2001 hãng TWA một lần nữa nạp đơn phá sản. Vào tháng 4 - 2001, đã bị hãng American Airlines mua. Chuyến bay cuối cùng của hãng TWA từ St. Louis, Missouri đến Las Vega và Nevada vào ngày 1 tháng 12 - 2001.

Thập niên 1960s, TWA phát triển mạnh dưới sự điều hành của nhà tỷ phú Howard Hughes, đã xây cất thêm trụ sở nổi tiếng Terminal 5 tại phi trường JFK của thành phố New York. Kiến trúc này được hoàn tất vào 1962 và đây chính là đối tượng suy nghiệm của khoa Phong Thủy Đông phương và là nội dung chính của bài viết này.
Sau khi xây cất xong nhà ga (Terminal 5), hảng TWA lúc đầu phát triển mạnh mẽ hơn, nhưng chỉ trong khoảng 40 năm, hảng TWA bắt đầu suy thoái, cho đến năm 2001 thì biến mất trên thị trường.
(Nguồn: http://www.aviationexplorer.com/twa_airlines.htm)
Kiến trúc của nhà ga (Terminal 5) này có hình dáng rất đặc biệt giống như con chim ưng hạ cánh. Nó được liệt kê là một công trình có giá trị nghệ thuật (“Landmarked building”) ở New Jersey thuộc New York City. Ưng (Eagle) là một loài chim rất được ưa chuộng tại nước Mỹ và được sử dụng trong các phù hiệu của chánh phủ, có lẽ đây cũng là một nguyên do mà con Ưng TWA này được dân chúng trong vùng yêu thích.
Con Ưng TWA này do nhà Kiến Trúc nổi tiếng Eero Saarinen phác họa. Toàn bộ kiến trúc ứng dụng tối đa các đường cong, phòng ốc bên trong (cavernous interior) trên cơ sở của những lý thuyết kiến trúc hiện đại (Modern Architecture).
Dưới đây là bản vẽ phác thảo kiến trúc của trụ sở hãng TWA tại phi trường Kennedy













Con Ưng này đã trở thành hình ảnh đại diện cho hảng hàng không TWA và cho cả phi trường JFK trong các
hập niên qua. Một kiến trúc hiện đại có giá trị nghệ thuật cao, một nhà ga và trụ sở nổi tiếng của hãng hàng không TWA lớn nhất nhì nước Mỹ. Nhưng nhìn từ góc độ phong thủy chúng ta có thể thấy ảnh hương thực tế theo phương pháp luận của môn khoa học kiến trúc Đông phương cổ này đến số phận của nó và toàn thể hãng hàng không quốc tế TWA.



Toàn cảnh trụ sở hãng TWA, nhìn từ phía trước. Ảnh Thiên Sứ


Toàn cảnh trụ sở hãng hàng không TWA, nhìn từ phía sau. Ảnh Thiên Sứ

XÉT VỀ LÝ KHÍ HÌNH THỂ

Qua các hình ảnh, hình dáng của kiến trúc này trong giống như một con Đại Bàng đang hạ cánh, dãy nhà xuyên qua dưới hai cánh, như một mũi tên xuyên từ cánh này qua cánh kia, phía sau hai cây cầu dẫn vào trong, như hai mũi tên ghim vào. Phía trước mặt kiến trúc này là một con đường cong, đầu con Ưng này ở ngay tại khúc cong (chổ lồi) của con đường, tạp khí tạo ra bởi khúc lồi xung thẳng vào tòa nhà, tạo nên cục thế Liêm Đao Sát. Theo hình thể bề ngoài thì đây có thể nói là cục "Phi Ưng hở cánh" bị "Xạ Tiển Xuyên Tâm", Liêm Đao cứa cổ, thật là xấu.

Con Ưng này phía trước bị dao khứa cổ, mình thì trúng xuyên tâm tiển, như vậy mà nó cũng có thể oanh liệt kéo dài mạng sống hết 40 năm trong huy hoàng, được dân chúng khắp New York yêu quí. Xin đặt câu hỏi là tại sao với hình lý khí như vậy mà nó có thể cầm cự một cách oanh liệt suốt 40 năm và khả năng còn tiếp tục vươn lên oanh liệt?

Nhưng nếu quan sát kỹ thì chúng ta thấy rằng: Hình thể con chim ưng này thật dũng mãnh và uy dũng với khí thể xà xuống vồ mồi của một loài vương điểu. Bởi vậy, mặc dù phạm nhiều cách sát nguy hiểm, nó vẫn không thể chết ngay, mà còn vũng vẫy trong lịch sử hàng không Hoa Kỳ nhiều năm về sau.










THEO HUYỀN KHÔNG LẠC VIỆT PHI TINH:

Vận 5 Đáo Sơn Đáo Hướng, vì vậy mà dù bị dao tên xâm phạm mà vần oanh liệt vương danh thiên hạ.
Vận 6 Lệnh Tinh Đáo Hướng, trong vận này con Ưng bắt đầu yếu dần, nhưng củng nhờ cái lệnh tinh đáo hướng mà lây lất chưa gục.
Vận 7 trước gặp Nhị, sau gặp Ngũ, Hình Khí đã bị thương, nay lại gặp Nhị Ngũ theo Huyền Không Lạc Việt thì làm sao mà thoát khỏi tử thương?

THEO HUYỀN KHÔNG PHI TINH TỪ CỔ THƯ HÁN

Vận 5 cũng được "Vượng Sơn, vượng Hướng"; nhưng vào vận 6 thì phạm "Thướng Sơn, hạ Thủy". Như vậy theo phương pháp luận của Huyền không phi tinh thì con Ưng này phải chết. Hay nói cách khác là hãng TWA phải phá sản trong vận này. Nhưng thực tế đã không diễn ra như vậy theo phiên tinh Huyền Không từ cổ thư chữ Hán. Và cũng theo phương pháp từ cổ thư chữ Hán thì đến vận 7 lại đắc "Vượng Sơn, vượng Hướng" thì đáng nhẽ phải phục hồi trở lại, nhưng thực tế con chim Ưng TWA lại gục ngã trong vận này - Hãng TWA chính thức phá sản vào 2001 - Như vậy, đã chứng tỏ phương pháp Huyền Không Lạc Việt Phi Tinh có tính hợp lý và nhất quán với phương pháp luận Huyền không.

Cũng theo Huyền Không Phi Tinh từ cổ Thư Hán, con Ưng này khởi ở Vận 5, Hướng tinh là 7, cho nên đến Vận 7, 7 nhập trung cung tức Nhập tù, vì vây địa vận của nó chỉ có 40 năm.

Một sự mâu thuẫn rõ ràng trong phương pháp Huyền Không Phi Tinh Hán là vận 7 vừa “Đáo Sơn, Đáo hướng” lại vừa Nhập Tù, như vậy thì phần “Đáo Sơn, Đáo Hướng” ảnh hưởng nhiều hơn hay Nhập Tù ảnh hưởng nhiều hơn. Thật tế cho thấy thì hảng TWA đã phá sản năm 2001, như vậy, theo Huyền Không Phi Tinh Hán là Nhập Tù, địa vận hết, vận số dứt, thế nhưng thực tế con Ưng đến hiện nay vẫn còn, nó chỉ gục ngã, nằm dưỡng thương vài năm, rồi lại vươn lên trong sự nâng niu của người chủ mới - JetBlue Airways.

Theo Huyền Không Lạc Việt phi tinh thì vận 5 - thời điểm xây dựng trụ sở TWA - Hướng Tinh là 9, đến Vận 9, Hướng Tinh 9 nhập trung cung tức "Nhập Tù"; vì vậy, với "Sơn Mão Hướng Dậu", địa vận phải là 80 năm. Vì vậy mà con Ưng này chỉ gục ngã tạm thời, chứ không tử vong như theo vận khí của Huyền Không Phi Tinh Hán. Theo Huyền Không, thì Điạ Vận là tính từ khi khởi vận đến khi Hướng Tinh Nhập Trung Cung, nếu theo nguyên lý này thì địa vận theo Huyền Không Lạc Việt Phi Tinh của con Ưng này kết thúc ở vận 9 tức 2024-2043, như vậy còn ít nhất là 15 năm hay lâu nhất là 34 năm nửa thì vận khí mới hết.

Như vậy, đã chứng tỏ phương pháp Huyền Không Lạc Việt Phi Tinh có tính hợp lý và nhất quán so với phương pháp luận huyền không.
Đây không phải là cái vận số đã phô diễn rõ ràng của con Ưng TWA theo Huyền Không Lạc Việt sao!

XÉT THEO BÁT TRẠCH LẠC VIỆT

Ngoài Thời Vận ra thì còn nhừng gì tốt về con Ưng này mà khiến nó có sức cầm cự mãnh liệt qua mấy mươi năm? Để đi sâu vào vấn đề này chúng ta tiếp tục xét trên phương pháp Bát Trạch để phân tích. Phong Thủy quan niệm có hình thì có khí, có khí thì có sinh có tử có vượng có suy. Vật thể có hình thì tất có khí, có khí tức có sự ảnh hưởng và chi phối của Âm dương Ngũ hành. Đã có sự ảnh hưởng của Ngũ hành thì dĩ nhiên củng bị chi phối của phương hướng, bát quái, như vậy, vật thể củng phải có cung Phi.

Còn Ưng này hình thể dũng mãnh, thuộc Dương , là con đực. Năm 1962 hoàn tất là năm Nhâm Dần vận 5, Nam Khôn Nữ Cấn, theo cung phi Lạc Việt thì là Nhị Khôn. Kiến trúc này có Sơn Đông Hướng Tây (Sơn Mão Hướng Dậu) tức là Đoài Trạch. Cung Phi Khôn, nhà Đoài Trạch, phía trước Tây là Thiên Y, phía Đông Bắc (cung Cấn) là Sinh Khí, phía Đông Nam (cung Khôn) là Phục Vị, chính hai chổ này là hai mũi hậu tiễn theo hình lý khí, nhưng lại đắc Sinh Khí, và Phục Vị, như vậy hai cây cầu này là chổ động nên dẫn khí tốt vào trong.





Theo Môn Lầu Ngọc Bối thì hướng Tây cửa mở Thiên Y được Thân Hôn. Cây cầu ở Đông Bắc Cấn Sinh Khí lại đắc Quan Tước, cây cầu ở Đông Nam Phục Vị phạm Điên Cuồng. Dãy nhà xuyên tâm từ Tuyệt Mệnh sang Lục Sát. Tổng hợp lại luận thì quả thật con Ưng này hơi Điên Cuồng không dễ nắm đầu nó được, nhưng hướng Thiên Y có Thân Hôn, Sinh Khí có Quan Tước, có lẻ vì vậy mà nó đã vang danh khắp xứ, và là cái ảnh (image) đại biểu cho phi trường JFK nổi tiếng.

Sơn Mão Hướng Dậu, tức Chấn phối Đoài là Phá Quân Kim tinh, bản tính của con Ưng này hung hãn như Phá Quân Kim tinh, ai làm chủ nó không cẩn thận sẻ bị con Ưng này sơi sống. Nạn nhân đầu tiên là hãng TWA lớn nhất nhì nước Mỹ.

XÉT THEO CẤU TRÚC HÌNH THỂ

Xem xét đến sự kiến trúc đặc thù ở bên trong của con Ưng này, thì sự mãnh liệt, dai sức của nó càng được hiện rõ.














Kiến trúc bên trong của con Ưng, được ứng dụng các đường cong và giảm thiểu các đường thẳng và góc cạnh tối đa. Đường thẳng và góc cạnh thì tạo ra tạp khí và sát khí, nay dùng đường cong thì tạo ra sinh khí và sự thông khí tối đa cho các cung vị, nhờ vậy mà nội khí của con Ưng này không phải là tầm thường. Nó như một nhà nội gia khí công cao thủ mạch Nhâm Đốc được đã thông nên khí lực sung mản, tuy bị hình lý khí bề ngoài xấu, nhưng, thể chất (Cung Phi Bát Trạch) và nội khí rất tốt (Kiến trúc đường Cong), không dễ dàng bị quật ngả.

Phải đến lúc thời vận (Phi Tinh) gặp Nhị Ngủ sát khí trùng trùng thì nó mới gục xuống.

Tuy gục xuống, nhưng nó vẫn chưa chết, mà chỉ nghỉ dưỡng thương vài năm!!!

Sau khi hảng TWA phá sản, bị hảng American Airlines mua, con Ưng này bị đóng cửa. Tháng 12, 2005, hảng JetBlue Airways là một hảng hàng không phát triển lẹ nhất đương thời, đang ở ga 6, dời sang ga 5, xây cất thêm 26 cửa bay phía sau, phá bỏ các kiến trúc phụ bên hông, và sáp nhập con Ưng vào thành một kiến trúc ga 5 mới.

Ga 5 JetBlue Airways bắt đầu mở cửa vào ngày 22 tháng 10, 2008.
Hãng hàng không TWA đã mất, con Ưng TWA củng đã gục ngã 7 năm, bước vào vận 8 nó đã phục sinh thành con Ưng JetBlue. Theo Phi Tinh Lạc Việt thì vận 8 đắc Lệnh Tinh Đáo Hướng, Linh Thần cung Tốn Tây Nam đắc Thủy. (Còn theo Huyên Không thì vận 8, Sơn Mão Hướng Dậu được Song Tinh Đáo Hướng, Khảm Cung Đả Kiếp). Sự hồi sinh vào vận 8 sẻ là một cục vận mới cho con Ưng này, địa vận mới của nó sẻ kéo dài tới 80 năm.

Qua sự suy luận và khảo nghiệm về mặt phong thủy của kiến trúc con Ưng TWA này, sự ứng dụng hợp nhất các phương pháp mới phô diễn được chổ cao siêu của Phong Thủy. Chỉ biết Hình Lý Khí không thì chưa đủ, Phi Tinh không cũng không thông, chỉ có kết hợp Hình Lý Khí, Bát Trạch, Phi Tinh và cấu trúc hình thể mới có thể hiểu thấu được toàn cục diện. Sự áp dụng của 4 phương pháp này giống như ở con người, Hình Lý Khí là diện mạo sắc khí của con người, Bát Trạch và cấu trúc hình thể là thể chất nội bộ của con người, và Phi Tinh là Thời Vận ở con người.

Vài lời bình luận. Không tự cho là đúng . Xin được các cao nhân bổ sung góp ý.

Thực hiện: VinhL